Ýmsir fræðimenn hafa lýst sjónarmiðum sínum um kosti góðra lífeyriskerfa. Í meðfylgjandi töflu eru sett fram nokkur viðmið sem talin eru skipta máli við mat á gæðum lífeyriskerfa. Horft verður til þessara viðmiða við lýsingu og samanburð á lífeyriskerfum landanna fimm í þessari samantekt.
Markmið |
ÍSLAND | |
Vörn gegn fátækt aldraðra | Engir eða fáir aldraðir undir fátæktarmörkum landsins. | Já |
Viðhald lífsgæðastigs | Viðunandi hlutfall lífeyris af lokatekjum eða meðalævitekjum (lífeyrishlutfall) | Já, skv. samanburði OECD. |
Sjálfbærni kerfis | Mannfjöldaþróun auki ekki á byrðar komandi kynslóða. | Já |
Sanngirni |
Kerfið auki ekki á ójöfnuð í tekjum eða eignum. |
Já |
Jákvæð áhrif á hagkerfi |
Sjóðsöfnun og fjölbreytni fjárfestinga. |
Já |
Hvati til vinnu |
Kerfið umbuni fyrir unnin ár og vinnu á efri árum. |
Já, þar til taka lífeyris úr opinbera kerfinu hefst. |
Framkvæmd |
||
Sveigjanleiki lífeyristöku |
Breytilegur lífeyristökualdur og hlutalífeyrir. |
Já, og eykst frá 2018 |
Áhættudeild |
Samtrygging ævilangs lífeyris. |
Já |
Hagkvæmni |
Samrekstur fyrir stóra hópa. |
Já |
Flytjanleg réttindi |
Réttindi varðveitist þótt skipt sé um vinnu. |
Meginregla, stefnt að því að verði algild. |
Framfærslulífeyrir |
Óheimilt að fá eingreiðslur til annarra útgjalda en hefðbundinnar framfærslu. |
Já |
Alþjóðabankinn birti tímamótaskýrslu árið 1994 sem hét „Að koma í veg fyrir ellikrísuna“ (Averting the Old-Age Crisis). Þar var mælt með þriggja stoða lífeyriskerfi og hefur skilgreining stoðanna síðan verið meðal grunnhugtaka í lífeyrisumræðu.
Stoð 1 | Opinbert lífeyriskerfi með skylduaðild, fjármagnað með sköttum. |
Stoð 2 | Lífeyrissparnaðarkerfi með skylduaðild, fullfjármagnað. |
Stoð 3 | Frjáls lífeyrissparnaður, fullfjármagnaður. |
Á Íslandi hefur venjan verið að tala um almannatryggingar (Tryggingastofnun) sem fyrstu stoð, lífeyrissjóðina (samtryggingarsjóði) sem aðra stoð og séreignarsparnaðinn (hjá lífeyrissjóðum, bönkum og tryggingafélögum) sem þriðju stoð.
Jafnframt hafa hugtökin gegnumstreymiskerfi og sjóðsöfnunarkerfi verið notuð í lýsingum á mismunandi kerfum. Teljast íslensku almannatryggingarnar þá dæmi um gegnumstreymiskerfi, því að þar er ekki safnað í sjóð fyrir lífeyrisgreiðslum framtíðarinnar heldur tekið af samtímaskatttekjum, en hinar tvær stoðirnar eru að meginstefnu sjóðsöfnunarkerfi.
Í þessari samantekt verður orðalagið opinbert lífeyriskerfi, hvað Ísland varðar, notað um almannatryggingar, sem Tryggingastofnun annast skv. lögum um almannatryggingar. Orðalagið gildir ekki um lífeyrissjóði opinberra starfsmanna (LSR, Brú o.fl.)
Árið 2005 birtu tveir starfsmenn Alþjóðabankans (Holzmann og Hinz) grein þar sem þriggja stoða kerfið var víkkað út í fimm stoðir:
Stoð 0 | Grunnlífeyrir, almennur eða þarfatengdur – fjármagnaður með skatttekjum á hverjum tíma. |
Stoð 1 | Opinbert lífeyriskerfi með skylduaðild - fjármagnað með iðgjöldum og í sumum tilvikum úr opinberum sjóðum. |
Stoð 2 | Lífeyrissparnaðarkerfi, sjálfstætt starfandi; með skylduaðild, starfstengd eða valfrjáls - fullfjármögnuð með sjóðsöfnun. |
Stoð 3 | Frjáls lífeyrissparnaður, sjálfstætt starfandi; starfstengdur eða valfrjáls – fullfjármagnaður með sjóðsöfnun. |
Stoð 4 | Valfrjáls sparnaður utan lífeyriskerfisins með aðgangi að fjölbreyttum fjármálagjörningum og öðrum eignum og stuðningi. (bankainnistæður, verðbréf, lífeyrisvörur tryggingafélaga, fasteignir o.fl.) |
Fimmstoðaflokkunin er sjaldséð í umfjöllun um lífeyriskerfi, en nýtur vaxandi fylgis erlendra sérfræðinga sem fjalla um lífeyrismál. Hún hentar vel sem greiningartæki í þessari samantekt um samanburð lífeyriskerfa nokkurra landa. Í eftirfarandi umfjöllun verður leitast við að laga lýsingu á kerfum einstakra landa að fyrstu fjórum stoðunum.
Lífeyrisgreiðslur Tryggingastofnunar falla undir 0-stoðina og breytingar á almannatryggingum í ársbyrjun 2017 raska ekki þeirri flokkun.
Í greiningu á lífeyriskerfum landanna fimm hafa komið fram ferns konar aðferðir við fjármögnun kerfanna og myndun lífeyrisréttinda. Ísland notar tvær þeirra, þ.e. ósýnileg/óbein iðgjöld og réttindamiðuð iðgjöld.
Réttur til ellilífeyris úr opinbera kerfinu ræðst af lengd búsetu í öllum löndunum fimm. Yfirleitt þarf 40 ára búsetu til að njóta fulls réttar og lágmarksbúseta til að öðlast hlutfallsleg réttindi er á bilinu 3-10 ár. Það er yfirleitt hlutverk sveitarfélaganna að veita framfærsluúrræði þeim sem ekki hafa öðlast nægilega mikinn rétt til lágmarksframfærslu.
Í Bretlandi og Svíþjóð er réttur til ellilífeyris úr opinbera kerfinu einnig háður þátttöku á vinnumarkaði (og þeir sem eru skráðir atvinnulausir öðlast einnig réttindi).
Þrír starfsmenn OECD (Queisser, Whitehouse og Whiteford), birtu grein árið 2007 um skipan lífeyrisgreiðslna hins opinbera í OECD-löndum og samspilið við lífeyrissparnað í einkageiranum (þ.á m. starfstengda lífeyrissjóði, eins og tíðkast á Íslandi). Kerfi 30 landa (þ.á m. Íslands) voru greind og flokkuð.
Hér á eftir fer samantekt á lýsingu þeirra á flokkun lífeyrisgreiðslna hins opinbera:
Öll OECD-lönd hafa öryggisnet til að koma í veg fyrir fátækt aldraðra. Grunngerðir eru fjórar: Grunnlífeyrir; tekjutengdur lífeyrir; lágmarkslífeyrir innan tekjutengds kerfis og félagsleg aðstoð. Allar grunngerðirnar eru með skylduaðild og veittar af hinu opinbera. Sum lönd blanda grunngerðum saman.
Grunnlífeyrir: Föst greiðsla, jöfn til allra, eingöngu háð búsetutíma eða þátttöku á vinnumarkaði (en ekki tekjum). Rétturinn breytist ekki vegna fjárhæðar annarra lífeyristekna.
Tekjutengt kerfi: Hærri lífeyrir greiddur fjárhagslega illa stæðum lífeyrisþegum og lágur eða enginn lífeyrir greiddur betur stæðum lífeyrisþegum. Tekjutenging tekur mið af stöðunni á lífeyristökualdri og getur verið með þrennum hætti:
Lágmarkslífeyrir: Ávinnsla lífeyrisréttinda tengd launatekjum á starfsævi. Yfirleitt þurfa lífeyrisþegar að hafa greitt iðgjöld í tiltekinn árafjölda til að fá lágmarkslífeyrinn.
Félagsleg aðstoð: Ekki sérstök tekjutengd kerfi fyrir ellilífeyrisþega, en almenn félagsleg aðstoð verndar fátækt fólk.
Samkvæmt greiningu höfunda var Ísland með tekjutengt kerfi árið 2007, enda var grunnlífeyrir Tryggingastofnunar tekjutengdur á þeim tíma.