„Íslendingar eru komnir allra þjóða lengst í því að byggja upp lífeyriskerfi sjóðsöfnunar þar sem miðað er við að hver kynslóð leggi til hliðar á starfsævinni til efri áranna. Til þessa er horft, enda fetum við þá braut sem Efnahags- og framfarastofnunin – OECD og Alþjóðabankinn mæla eindregið með í ljósi þess að samfélög, fyrirtæki og efnahagskerfi ríkja ráða ekki við það til lengdar að fjármagna eftirlaun með sköttum að mestu eða öllu leyti í svokölluðu gegnumstreymiskerfi.
Mælt er með því að bæði kerfin séu notuð og styðji hvort annað. Við erum með lífeyrissjóðina annars vegar og Tryggingastofnun hins vegar en almennt séð getur það verið mismunandi eftir eiginleikum hagkerfa og aldurssamsetningu þjóða hver hlutfallsleg skipting kerfanna er á hverjum stað.“
Stefán Halldórsson, verkefnastjóri hjá Landssamtökum lífeyrissjóða, hefur svör á reiðum höndum við ýmsum áleitnum spurningum sem kvikna stöðugt um mismunandi lífeyriskerfi og samanburð á íslenska lífeyrissjóðakerfinu og sambærilegum kerfum í grannríkjum okkar. Hann stýrði til að mynda vinnu starfshóps sem skilaði af sér skýrslu í febrúar 2017 þar sem íslenska lífeyriskerfið var borið saman við kerfi Englands, Hollands, Svíþjóðar og Danmerkur.
Ísland var með afgerandi hæst hlutfall lífeyris úr lífeyrissjóðum og tekjujöfnuður var hér meiri en í hinum ríkjunum. Yfir 60% lífeyris á Íslandi er nú greiddur úr lífeyrissjóðakerfinu en undir 40% koma frá Tryggingastofnun. Þannig hlutfall þekkist ekki annars staðar. Sambærileg skipting í Hollandi og Danmörku er til dæmis nálægt því að vera til helminga.
Íslenska kerfið sker sig hins vegar úr með mikilli tekjutengingu lífeyris úr opinbera kerfinu. Fram kom í skýrslunni að einungis á Íslandi félli lífeyrir úr opinbera kerfinu alveg niður ef tekjur frá lífeyrissjóðum færu yfir tiltekin mörk.
„Í öllum samanburðarríkjum okkar frá þessum tíma hafa verið stigin frekari skref til að efla sjóðsöfnun í lífeyrissjóðum og létta um leið byrði ríkissjóða af greiðslum gegnum tryggingakerfi sín. Þau velja í meginatriðum sömu leið að því marki að létta á gegnumstreymiskerfum sínum með því að:
Í Danmörku og Svíþjóð er svo stuðlað líka að meiri sveigjanleika og valfrelsi í lífeyriskerfinu til að gera meira aðlaðandi að greiða lengur í það fram eftir ævinni.
Í Hollandi er tekist á um lífeyrismál. Verkalýðshreyfingin og stjórnvöld eru sammála um að styrkja beri sjóðsöfnun í lífeyriskerfinu en stéttarfélög launafólks vilja ekki auka greiðslur inn í kerfið nema ríkið dragi úr skerðingu greiðslna úr opinbera almannatryggingakerfinu. Hollenska lífeyrissjóðakerfið er annars eitt hið öflugasta sem um getur og hefur verið undanfarin ár, samkvæmt OECD.
Hollenska verkalýðshreyfingin stendur vörð um lífeyrissjóðakerfi en menn standa frammi fyrir þeim vanda að tryggingafræðileg staða sjóða miðast við ríkjandi vexti á hverjum tíma og þeir eru mjög lágir í Hollandi. Framreiknuð ávöxtun dugar ekki og því blasir við mörgum hollenskum lífeyrissjóðum að grípa til þess að skerða lífeyrisréttindi svo skuldbindingar sjóðanna séu ekki umfram eignir til lengri tíma.
Almennt séð veldur breytt aldurssamsetning þjóða því að gegnumstreymiskerfi í lífeyrismálum eiga erfiða tíma framundan. Þjóðir eldast hlutfallslega og sífellt færri vinnandi hendur standa undir velferðarkerfum ríkja með því að greiða skatta af tekjum sínum. Gegnumstreymiskerfi ganga ekki upp til lengri tíma litið, ein og sér.
Íslendingar eru heppnir vegna þess að þjóðin er hlutfallslega ung. Aldurssamsetningin er hagstæðari en víða annars staðar, atvinnuástand er jafnan gott og hagvöxtur umtalsverður eða jafnvel verulegur. Íslendingar voru mun fyrr á ferðinni en aðrir að lögfesta greiðslur í lífeyrissjóði og gott efnahags- og atvinnuástand stuðlar að miklum inngreiðslum í kerfið.“
Gegnumstreymiskerfi – kostir:
Gegnumstreymiskerfi – gallar:
Sjóðsöfnunarkerfi – kostir
Sjóðsöfnunarkerfi – gallar
Vefsnið - íslenska lífeyriskerfið borið saman við kerfi Englands, Hollands, Svíþjóðar og Danmerkur
PDF snið - íslenska lífeyriskerfið borið saman við kerfi Englands, Hollands, Svíþjóðar og Danmerkur